วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2557

คลอโรฟิลล์ คืออะไร? ฉันไม่ใช่ต้นไม้นะ กินไปสังเคราะห์แสงหรือไงกัน?

คลอโรฟิลล์คืออะไร?

    คลอโรฟิลล์ คือ เม็ดสีชนิดหนึ่งที่พบได้มากมาย ทั้งในพืชนานาชนิด สาหร่าย และแบคทีเรียบางชนิดที่เราพบเห็นว่ามี "สีเขียว"

    โดยคลอโรฟิลล์ก็มีหลายชนิด ได้แก่ Chlorophyll a, Chlorophyll b, Chlorophyll c1, Chlorophyll c2  ซึ่งแต่ละชนิดแตกต่างกันที่โครงสร้างทางเคมีเล็กน้อยเท่านั้น  โครงสร้างทางเคมีของคลอโรฟิลล์แต่ละชิดจะมีลักษณะหลัก ๆ เหมือนกัน 2 ส่วน คือ ส่วนหัว เรียกว่า วงแหวนไพรอล (Pyrole ring) และ ส่วนหาง ที่เป็นสารประกอบพวกไฮโดรคาร์บอน (Hydrocarbon)  

ส่วนหัว ที่แสดงให้เห็นเป็นสีเขียวในรูป คือ ส่วนที่มีลักษณะคล้ายโครงสร้างของฮีโมโกลบินในเลือดของมนุษย์และสัตว์
ส่วนหาง คือส่วนสำคัญที่ทำให้ คลอโรฟิลล์ ไม่ละลายน้ำ


เมื่อโครงสร้างสองส่วนนี้อยู่ด้วยกัน จะทำให้พืชสามารถเปลี่ยนพลังงานแสง ให้มาอยู่ในรูปพลังงานเคมี ด้วยกระบวนการ สังเคราะห์แสง แล้วนำพลังงานเคมีเหล่านั้นมาเก็บสะสมไว้ที่ผล ลำต้น หรือราก แล้วแต่ชนิดของพืชนั้น ๆ เพื่อเป็นแหล่งอาหารให้สิ่งมีชีวิตชนิดอื่น ๆ รวมทั้งมนุษย์เราด้วย

    ย้ำอีกครั้งว่า คลอโรฟิลล์ที่พบในพืชตามธรรมชาติจะเป็นคลอโรฟิลล์แบบที่ไม่ละลายน้ำ ที่มีโครงสร้างทั้งส่วนหัวและส่วนหางอยู่ด้วยกัน เท่านั้น!!! พืชจึงจะนำไปใช้ในการสังเคราะห์แสงได้

แต่คลอโรฟิลล์ชนิดน้ำ (Liquid Chlorophyll) เป็นคลอโรฟิลล์ที่มีคุณสมบัติสามารถละลายได้ในน้ำ (Water Soluble) เพื่อให้ส่วนที่เป็นหัว และส่วนหาง แยกออกจากกัน  ให้เหลือแต่ส่วนที่เป็นหัวที่มีลักษณะโครงสร้างทางเคมีคล้ายโครงสร้างของ ฮีโมโกลบิน ที่อยู่ในเลือด ต่างกันเพียงโลหะที่อยู่ตรงกลาง

โครงสร้างของฮีโมโกลบินในเลือด กับ โครงสร้างของคลอโรฟิลล์ที่ละลายน้ำได้ คล้ายคลึงกันมาก แตกต่างกันตรงสี ซึ่งเกิดจาก โลหะที่อยู่ตรงกลางโครงสร้าง ถ้าหากโลหะตรงกลางเป็น ธาตุเหล็ก (Fe) ก็จะเป็นสีแดงของเลือด แต่ถ้าโลหะตรงกลางเป็น ธาตุแมกนีเซียม (Mg) ก็จะเป็นสีเขียวของคลอโรฟิลล์


แน่นอนว่า เมื่อโครงสร้างทางเคมีเปลี่ยน คุณสมบัติของคลอโรฟิลล์ก็ย่อมเปลี่ยนไปแน่นอน

จากที่เป็นสารสีที่ทำให้พืชสังเคราะห์แสงได้ กลายเป็น สารสีที่มีลักษณะคล้ายเลือด ช่วยบำรุงให้เลือดของผู้ที่ดื่มมีคุณภาพที่ดี ล้างสารพิษออกไปจากร่างกายได้เร็ว นำพาออกซิเจนและสารอาหารที่จำเป็นต่าง ๆ ไปบำรุงและซ่อมแซมตามอวัยวะน้อยใหญ่ในร่างกายได้ดีขึ้น


ซึ่งคลอโรฟิลล์บริสุทธิ์ 100% ของบริษัทบ้านสมุนไพรชัยมงคล เป็นคลอโรฟิลล์ที่ละลายน้ำ (Water Soluble) ซึ่งเป็นคลอโรฟิลล์ที่ถูกตัดพันธะทางเคมีออก ด้วยกระบวนการที่ปราศจากการใช้ความร้อน ทำให้คลอโรฟิลล์ของบ้านสมุนไพรยังคงไว้ซึ่งความสด และคุณค่าทางอาหารจากต้นอัลฟาฟ่าไว้อย่างครบถ้วน





ที่มา http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%84%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B9%82%E0%B8%A3%E0%B8%9F%E0%B8%B4%E0%B8%A5%E0%B8%A5%E0%B9%8C

http://www.sharecare.com/health/dietary-supplements/what-is-chlorophyll

http://agron-www.agron.iastate.edu/Courses/Agron317/Pigment_Inhibitors.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น